วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเขียนข่าวแจก


         ภาพข่าวแจก คือ ภาพบุคคล ภาพกิจกรรม หรือภาพประกอบสำหรับข่าวแจก เพื่อให้สื่อมวลชนตีพิมพ์หรือเผยแพร่ เป็นการเสริมให้ข่าวดูน่าสนใจยิ่งขึ้น การมีภาพข่าวให้สื่อมวลชนบางครั้งจะช่วยให้ข่าวมีความชัดเจนมากขึ้น คนอ่านและคนชมจะสามารถจดจำข่าวนั้น ๆ ได้ง่ายและข้อสำคัญสามารถสร้างความประทับใจได้ดีกว่าคำบรรยายธรรมดา

การให้น้ำหนักความสำคัญของภาพข่าวแจกที่จัดส่งให้แก่สื่อมวลชนนั้น เป็นไปได้ 2 ลักษณะ (บุณเณศร์ อิ่ชโรจน์,2544, หน้า 85) คือ
1. ภาพข่าวแจกเป็นตัวดำเนินข่าว ในลักษณะนี้ ภาพข่าวคือตัวหลักในการเล่าเรื่อง โดยมีข้อความบรรยายประกอบใต้ภาพ (caption)
2. ภาพข่าวใช้ประกอบข่าวแจก ซึ่งมีลักษณะตรงกันข้ามกับแบบแรก คือ ตัวข่าวแจกเป็นตัวหลักในการให้รายละเอียดของข่าว โดยมีภาพข่าวเป็นภาพประกอบ  

ภาพข่าวแจกควรจะเป็นภาพถ่ายที่มีความชัดเจน คือ มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาข่าว และมีคำบรรยายประกอบภาพ เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คำบรรยายประกอบภาพจะบอกรายละเอียดว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร ทำไม และอย่างไร
ลักษณะของภาพข่าวแจก

ภาพเป็นสื่อที่ใช้สื่อความหมาย สื่อความเข้าใจได้เป็นอย่างดี ภาพจะทำให้ผู้ดูเกิดความรู้สึกได้ในตัวเอง การเลือกภาพเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งต้องเลือกสรรให้ได้ภาพที่ดูแล้วเกิดความรู้สึกตามวัตถุประสงค์ ภาพข่าวแจกจึงควรเป็นภาพที่มีเนื้อหา มีชีวิตชีวา มีศิลปะแห่งการถ่ายภาพ และสามารถบอกเรื่องราวให้ผู้ดูรู้เรื่องราวและสามารถเข้าใจได้ชัดเจน ลักษณะของภาพข่าวแจกจึงควรมีคุณสมบัติ ดังนี้
1. เป็นภาพธรรมดาง่าย ๆ ถ้าเป็นภาพคน ก็ควรจำกัดจำนวนบุคคลในภาพ อย่าให้มีมากนัก เพราะจะทำให้ดูสับสน
2. เป็นภาพที่สามารถเล่าเรื่องราวนั้น ๆ ได้ในตัวเอง ถ้าเป็นภาพบุคคลก็คงเป็นภาพที่บุคคลกำลังทำอะไรบางอย่าง ไม่ควรเป็นภาพคนยืนหรือนั่งเฉย ๆ โดยไม่มีกิริยาอาการ
3. เป็นภาพที่มีจุดเด่นของข่าวที่ชัดเจนและได้สัดส่วน รวมทั้งต้องเป็นภาพที่มีลักษณะสีขาวกับดำตัดกันอย่างเด่น ซึ่งเมื่อนำไปถ่ายทำบล็อกและตีพิมพ์แล้ว จะได้ภาพที่แสดงรายละเอียดในภาพได้ชัดเจนดี และควรเป็นภาพขัดมัน ขนาดไม่ควรเล็กกว่าขนาดโปสการ์ด

การจัดทำภาพข่าวแจก

การส่งภาพข่าวแจกไปให้สื่อมวลชนทุกครั้ง และทุกภาพต้องเขียนคำอธิบายประกอบภาพข่าวนั้นติดไปกับภาพด้วย ซึ่งอาจใช้ขั้นตอนต่อไปนี้

1. หัวข้อภาพข่าว

 การตั้งชื่อหัวข้อภาพข่าว มีลักษณะเหมือนหัวเรื่อง (headline) ซึ่งบางส่วนหัวข้อเรื่องนี้จะเป็นส่วนแรก มักพิมพ์ตัวหนาหรือตัวใหญ่ หรือขีดเส้นใต้ข้อความไว้แล้วต่อด้วยข้อความที่บรรยายภาพนั้น

2. คำอธิบายภาพ

     การเขียนคำอธิบายภาพ จะยึดหลักการเขียนข่าวทั่วไป คือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร ทำไม อย่างไร แล้วแต่ว่าภาพนั้นมีวัตถุประสงค์ต้องการเน้นส่วนใด กล่าวคือ จะเน้นที่บุคคล (ใคร) หรือเน้นกิจกรรม (ทำอะไร) หรือเน้นเหตุการณ์(อย่างไรหรืออะไร) และเน้นสถานที่ (ที่ไหน) การบรรยายภาพนิยมเขียนสั้น ๆ เฉพาะจุดที่ต้องการเน้นเท่านั้น

3. ให้มีเครื่องหมายที่แสดงว่าจบคำบรรยายภาพไว้ข้างท้าย

เมื่อจบข้อความที่บรรยายภาพแล้ว ควรทำเครื่องหมายที่แสดงว่าจบคำบรรยายแล้วไว้ข้างท้าย ส่วนล่างสุดควรบอกชื่อผู้ส่งภาพ สถานที่และหมายเลขโทรศัพท์ สำหรับติดต่อไว้ด้วย  ข้อความที่อธิบาย ควรพิมพ์คำอธิบายภาพด้วยกระดาษสีขาวอีกแผ่นหนึ่ง แล้วติดไว้ใต้ภาพ การติดคำบรรยายควรติดด้วยกาวยาง หรือเทปกาวชนิดใสชนิดที่ลอกออกได้ง่าย ไม่ควรเขียนข้อความใด ๆ ไว้หลังภาพ
การเขียนคำบรรยายประกอบภาพข่าวแจก

ภาพข่าวแจกมีหลายลักษณะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเขียนคำอธิบายประกอบจึงต้องมีวิธีการแตกต่างกันด้วย ดังนี้

1. ภาพบุคคล

     ภาพบุคคลควรเป็นภาพที่บุคคลกำลังทำอะไรอยู่ ถ้าเป็นภาพบุคคลหลายคนในภาพ การอธิบายควรอธิบายจากซ้ายไปขวา ภาพที่เน้นบุคคล คำอธิบายต้องบอกให้ชัดเจนว่าบุคคลนั้นคือใคร มีความสำคัญอย่างไร และทำอะไรที่เป็นผลต่อการประชาสัมพันธ์ ที่มา (บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มท์ (ประเทศไทย) จำกัด, 2549)
2. ภาพกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับข่าว

     ภาพกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับข่าวมักจะเป็นภาพบุคคลกำลังทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง คำอธิบายภาพจะต้องเน้นที่ ใคร กำลัง ทำอะไร
3. ภาพสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับข่าว

     ภาพสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับข่าว ภาพที่แสดงให้เห็นเฉพาะสถานที่ โดยไม่มีบุคคลทำอะไรในภาพนั้น คำอธิบายจะเน้นเฉพาะสถานที่เป็นสำคัญ เพื่อเน้นการประชาสัมพันธ์ให้รู้จักสถานที่ 

4. ภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข่าว
            
     ภาพลักษณะนี้มักเป็นภาพที่มีความเป็นธรรมชาติ ไม่มีการจัดวางท่า เป็นภาพที่มี “ชีวิต” อยู่ในตัวของมันเอง การบรรยายภาพจึงนิยมบรรยายเน้นเฉพาะเหตุการณ์ โดยนำจุดเด่นของภาพมาอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น  
                   สรุป

             ข่าวแจก เป็นข่าวหรือเรื่องราวเกี่ยวกับนโยบาย โครงการ หรือกิจกรรมการดำเนินงาน รวมทั้งความเคลื่อนไหวต่าง ๆ และผลปฏิบัติงานของหน่วยงาน องค์การ หรือสถาบัน ซึ่งนักประชาสัมพันธ์ของหน่วยงาน องค์การ หรือสถาบันนั้น ๆ เขียนขึ้นส่งให้แก่สื่อมวลชน เพื่อนำไปเผยแพร่แก่ประชาชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของหน่วยงาน องค์การ หรือสถาบันนั้น
                แม้ว่าการเขียนข่าวแจกจะนิยมใช้โครงสร้างการเขียนข่าวแบบปิระมิดหัวกลับ และยึดหลักการเขียนข่าวแบบ 5W 1Hเช่นเดียวกับการเขียนข่าวทั่ว ๆ ไป แต่การเขียนข่าวแจกก็มีความแตกต่างจากการเขียนข่าวทั่ว ๆ ไป ตรงจุดมุ่งหมายของการเผยแพร่ข่าว ทิศทางของผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ลักษณะของแหล่งข่าวหรือการได้ข่าว กลุ่มเป้าหมาย ขอบเขตของข่าว และความรวดเร็วหรือความทันเหตุการณ์
                การเขียนข่าวแจกยังมีความแตกต่างกันเมื่อเขียนเพื่อลงพิมพ์ในสื่อสิ่งพิมพ์ หรือเพื่ออ่านออกอากาศทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ หากมีการส่งภาพข่าวแจก และทำภาพประกอบข่าวแจกให้เขียนคำบรรยายประกอบภาพด้วย สุดท้ายให้จัดส่งข่าวแจกและภาพข่าวแจกนั้นในเวลาและวิธีการที่เหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น