วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเขียนเพื่องานประชาสัมพันธ์ประเภทอื่นๆ เช่น การเขียนสุนทรพจน์ การเขียนประกาศหรือแถลงการณ์ การเขียนคำขวัญ


                การเขียนสุนทรพจน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ คือ การถ่ายทอดข้อมูล ข่าวสาร ข้อเท็จจริง ความคิด ความรู้สึก ประสบการณ์ หรือจินตนาการ โดยใช้สัญลักษณ์ที่เห็นตัวหนังสือหรือเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนต้องใช้ความสามารถเชื่อมโยงกับวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ ครั้งนั้นๆ ได้อย่างน่าสนใจ น่าอ่าน น่าฟัง ชวนติดตาม ชัดเจน ง่าย เข้าใจ รวดเร็ว
                รูปแบบการเขียนสุนทรพจน์ ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) ส่วนอารัมภบท หรือคำทักทาย 2) ส่วนคำนำ ทำให้คนสนใจ เช่น การพูดโดยนำกรณีปัญหา ข่าว สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้คนรู้สึกเกี่ยวข้อง  3) ส่วนเนื้อเรื่อง หรือตัวเรื่อง โดยนำสถิติ   ข้อมูลต่างๆ มาอ้างอิง หรือสนับสนุน เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ มีน้ำหนัก และ 4) ส่วนสรุปท้าย ซึ่งทั่วไปจะเน้นการทำให้คนฟังรู้สึกประทับใจ
                การสื่อสารด้วยคำพูด ควรใช้ภาษาง่ายๆ ใช้คำที่มองเห็นภาพ ใช้คำถูกความหมาย ใช้คำสุภาพ มีรสนิยม (ให้เกียรติคนฟัง เคารพผู้ฟัง)
                การเขียนประกาศหรือแถลงการณ์ เป็นข้อเขียนที่มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง มีหลักการเขียน 4 ประการ คือ 1) การชี้ให้เห็นปัญหา สาเหตุ ตามด้วยการชี้แจงเชิงแก้ไข 2) เรียบเรียงประเด็นตามลำดับ เป็นข้อๆ 3) เน้นการอธิบาย อ้างเหตุผล แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ 4 ) ใช้ภาษาทางการที่กระชับ รัดกุม และภาษาที่มีน้ำหนัก
                การเขียนคำขวัญ เป็นข้อเขียนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการชักจูงใจ ให้เกิดการจดจำ  โดยใช้คำที่มีพลัง คำที่ตรงความหมาย มีเสียงไพเราะ นิยมใช้คำคล้องจองเพื่อให้จดจดง่าย มักมีความยาวไม่เกิน 20 คำ
·       โครงการ/แผนรณรงค์ทางการประชาสัมพันธ์ หรือ Corporate Social Responsibility (CSR)                โครงการ/แผนรณรงค์ทางประชาสัมพันธ์  หรือ CSR เป็น แผนรณรงค์ทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยไม่คำนึงถึงรายได้ แต่เน้นการทำกิจกรรมทำงานเพื่อสังคมให้น่าอยู่  มุ่งเน้นการสร้างสรรค์สังคม เพื่อเป็นการคืนกำไรให้แก่สังคม ซึ่งปัจจุบันหลายหน่วยงานในภาครัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนได้ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ขององค์กรโดยการจัดกิจกรรม ประเภทนี้
                การจัดโครงการ CSR นั้น ต้องอยู่ในกระแสสังคมสนใจ การทำแผนฯ CSR คล้ายการทำโครงการทั่วไป แต่มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ประกอบด้วย ชื่อโครงการ แนวความคิดของงาน วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายหลัก/รอง แผนการดำเนินกิจกรรม วัน เวลา สถานที่ ช่องทางการประชาสัมพันธ์ งบประมาณ ผลที่คาดว่าจะได้รับ และการประเมินโครงการ เป็นต้น
                แนวความคิดการทำแผน CSR ประกอบด้วย 4 S คือ
                Single Mind         มีความคิดและจุดมุ่งหมายเดียว
                Simple                   มีความเรียบ ง่าย ไม่ซับซ้อน
                Surprise                                มีความแปลก สามารถสร้างความประหลาดใจ
                Smile                     สามารถสร้างรอยยิ้ม ให้คนยิ้มแย้ม แจ่มใส และมีความสุข
                หลัก สูตรการเขียนเพื่องานประชาสัมพันธ์ เป็นหลักสูตรที่ดีหลักสูตรหนึ่งที่ให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับอบรมทั้งด้าน ทฤษฎีและการลงมือฝึกปฏิบัติจริง ตลอดจนการนำงานเขียนต่างๆ ที่เคยเขียนหรือกำลังทำอยู่ มาให้วิทยากรได้วิพากษ์ผลงาน ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับทราบข้อดี ข้อเด่น ข้อด้อยของงานเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ของตัวเองว่าควรจะปรับปรุง พัฒนา หรือต่อยอดงานเขียนในด้านใดเพิ่มเติม อีกทั้งยังมีประโยชน์อย่างมากในด้านการรับฟัง คำชี้แนะประเด็น แนวคิด หรือมุมมองอื่นๆ จากวิทยากรและผู้เข้ารับการอบรม เพื่อจุดประกายในการเขียนเพื่องานประชาสัมพันธ์ให้น่าสนใจและมีคุณค่ามาก ขึ้น
                ทั้งนี้ เพื่อให้การประชาสัมพันธ์องค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น องค์กรควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนควรเข้ารับการฝึกอบรม หรือได้รับความรู้การเขียนเพื่องานประชาสัมพันธ์ เพื่อได้รับรู้ เข้าใจ และนำไปปรับใช้ในการเขียนงาน ไม่ว่าจะเป็นรายงาน หรือผลงานของตนเองด้วย เพราะทุกคนในหน่วยงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด ถือเป็นนักประชาสัมพันธ์ขององค์กรทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น